Tài nguyên dạy học

Soạn Bài Trực Tuyến

Gốc Giải Trí

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Các ý kiến mới nhất

    Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Đề cương GDCD 8.NH.2017-2018

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phan Bao Quoc
    Ngày gửi: 13h:08' 15-04-2018
    Dung lượng: 89.0 KB
    Số lượt tải: 748
    Số lượt thích: 0 người
    ĐỀ CƯƠNG ÔN THI HKI, GDCD – 8
    Năm học: 2017 - 2018
    ---*---
    PHẦN I: TỰ LUẬN
    1. Thế nào là lẽ phải; tôn trọng lẽ phải? Nêu ý nghĩa của phẩm chất đó?
    - Lẽ phải là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội.
    - Tôn trọng lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực; không chấp nhận và không làm những việc sai trái.
    - Tôn trọng lẽ phải giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp, làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội, góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển.
    2. Liêm khiết là gì? Tại sao chúng ta phải sống liêm khiết?
    - Liêm khiết là một phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống trong sạch, không hám danh, hám lợi không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen, ích kỉ..
    - liêm khiết làm cho con người thanh thản, nhận được sự quý trọng, tin cậy của mọi người, góp phần làm cho xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn.
    3. Thế nào là tôn trọng người khác? Vì sao cần phải tôn trọng người khác? Em hãy nêu những biểu hiện biết tôn trọng người khác trong cuộc sống hằng ngày?
    - Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của người khác; thể hiện lối sống có văn hóa của mọi người.
    - Chúng ta cần phải tôn trong người khác vì: Có tôn trọng người khác thì mới nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình. Mọi người tôn trọng lẫn nhau là cơ sở để quan hệ xã hội trở nên lành mạnh, trong sáng và tốt đẹp hơn.
    Cần phải tôn trọng mọi người ở mọi nơi, mọi lúc, cả trong cử chỉ, hành động và lời nói.
    - Những biểu hiện biết tôn trọng người khác:
    + Luôn biết lắng nghe ý kiến của người khác;
    + Kính trọng người trên, nhường nhịn em nhỏ;
    + Không công kích, chê bai người khác khi họ không có cùng sở thích giống mình;…
    4.Thế nào là giữ chữ tín? giữ chữ tín có ý nghĩa gì? Để trở thành người biết giữ chữ tín mỗi người cần phải làm gì? Nêu những câu tục ngữ, ca dao về việc giữ chữ tín.
    - Giữ chữ tín là coi trọng lòng tin của mọi người với mình, biết trọng lời hứa tin tưởng nhau.
    - Người biết giữ chữ tín sẽ nhận được sự tin , tín nhiệm của người khác đối với mình, mọi người đoàn kết và dễ dàng hợp tác với nhau.
    - Muốn giữ được lòng tin của mọi người đối với mình, thì mỗi người cần phải làm tốt chức trách, nhiệm vụ, giữ đúng lời hứa, đúng hẹn trong mối quan hệ của mình với mọi người xung quanh.
    - Nói lời phải giữ lấy lời
    Đừng như con bướm đậu rồi lại bay
    + Thuyền dời nào bến có dời
    Khăng khăng quân tử một lời nhất ngôn,…
    5. Thế nào là pháp luật; kỉ luật? cho ví dụ
    - Pháp luật là các quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước ban hành, được Nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.
    VD: Luật giao thông, luật bảo vệ môi trường;…
    - Kỉ luật những quy định chung của một cộng đồng hoặc của tổ chức xã hội (nhà trường, cơ sở sản xuất, cơ quan,…) yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quả trong công việc.
    VD: Những quy định của nhà trường đối với học sinh(nội qui học sinh), những quy định của lớp(nội qui của lớp);…
    6. Vì sao chúng ta cần phải tôn trọng pháp luật, kỉ luật? Học sinh có trách nhiệm gì đối với những quy định của pháp luật, kỉ luật?
    - Mọi người phải tôn trọng pháp luật, kỉ luật, vì những quy định đó sẽ giúp mọi người có một chuẩn mực chung để rèn luyện và thống nhất trong hành động. Ngoài việc xác định trách nhiệm, bảo vệ quyền lợi của mọi người. Pháp luật và kỉ luật còn góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho mỗi cá nhân và toàn xã hội phát triển theo định hướng chung.
    - Học sinh cần thường
     
    Gửi ý kiến